Cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu ngày càng được tìm kiếm nhiều hơn do tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nó. Vậy làm thế nào để bắt đầu kinh doanh? Nên nhập mỹ phẩm ở đâu để đảm bảo chất lượng? Người mới bắt đầu cần thực hiện các bước nào để kinh doanh hiệu quả? Bài viết này, với nhiều năm kinh doanh trong ngành mỹ phẩm của Athena Trading chúng tôi sẽ bật mí bí quyết giúp kinh doanh hiệu quả từ những bước đầu tiên. Mời bạn đọc bài viết cùng chúng tôi.
Hướng dẫn cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu
Ngành hàng kinh doanh mỹ phẩm hiện nay được rất nhiều người quan tâm bởi thị trường phát triển tiềm năng của nó. Trước khi Athena Trading bật mí cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu thì chúng tôi sẻ chia sẻ cho bạn những nơi nhập mỹ phẩm uy tín nhất. Hãy đi tìm hiểu thông tin cùng chúng tôi.
Nhập mỹ phẩm ở đâu?
Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, nhất là trong thời kỳ kinh tế phát triển và chất lượng sống của con người được nâng cao. Bởi vậy, bán mỹ phẩm online đang trở thành xu hướng, được đánh giá là giàu tiềm năng và mang lại nguồn lợi nhuận tốt.
Đứng trước thị trường có sự tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, nguồn hàng chất lượng là yếu tố quan trọng bậc nhất giúp bạn đủ sức cạnh tranh. Bước đầu tiên khi tìm cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu hiệu quả thì cần lựa chọn được nguồn hàng uy tín. Nếu bạn đang ấp ủ ý định kinh doanh mỹ phẩm online, hãy tham khảo 4 nguồn hàng sau:
Nhập trực tiếp từ các hãng mỹ phẩm
Khi nhắc tới việc kinh doanh mỹ phẩm, có lẽ nguồn hàng uy tín nhất phải kể đến là nhập trực tiếp từ các hãng mỹ phẩm. Nguồn hàng này giúp bạn có lợi thế hơn hẳn về mặt chất lượng, đảm bảo chính hãng 100%.
Khi thương hiệu ra mắt sản phẩm mới, bạn sẽ kịp thời cập nhật xu hướng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giá thành nhập hàng cũng sẽ tốt hơn do giảm thiểu được chi phí qua các khâu trung gian.
Tuy nhiên, đối với nguồn hàng này, bạn cần phải làm việc với nhiều nhãn hàng bao gồm cả thương hiệu trong nước và nước ngoài. Lúc này, bạn cần có kiến thức sâu rộng, vốn ngoại ngữ tốt để giao tiếp và trao đổi chi tiết về quá trình nhập hàng. Đồng thời, thương thảo về mức giá, chiết khấu, chính sách vận chuyển, đổi trả,….
Từ các shop bán sỉ
Đây là một cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu được sử dụng nhiều nhất khi không biết lựa chọn nguồn hàng ở đâu là nhập nguồn hàng từ các shop bán sỉ, bán buôn. Không khó để tìm kiếm các shop bán sỉ mỹ phẩm trên thị trường hiện nay thông qua các trang mạng xã hội hay website.
Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu thật kỹ, lần đầu nên nhập hàng với số lượng ít để có thể đánh giá chất lượng cũng như tiềm năng của sản phẩm. Nếu có thể, bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của các những người có kinh nghiệm để kiểm tra hàng hóa, hạn chế nhập phải mặt hàng kém chất lượng.
Ngoài ra, một nhược điểm với nguồn hàng này đó là giá thành đầu vào sẽ cao hơn so với các nguồn hàng khác. Điều này khiến bạn gặp bất lợi trước các đối thủ khi cạnh tranh về giá thành. Nhưng nếu có sự tính toán cẩn thận, kiểm tra hàng uy tín cùng những chiến dịch bán hàng thông minh thì bạn vẫn có thể thu về lợi nhuận.
Từ nguồn xách tay
Mỹ phẩm xách tay cũng là một nguồn hàng khá đa dạng và chất lượng mà các nhà bán hàng mới có thể tham khảo. Ưu điểm của nguồn mỹ phẩm xách tay là đa dạng về mẫu mã, bắt kịp xu hướng sử dụng của khách hàng giúp gia tăng doanh thu chóng mặt.
Đây là phương thức tối ưu nhất trong cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu là gom khách hàng đặt sản phẩm rồi mới tiến hành đặt số lượng để tránh tình trạng tồn kho. Đồng thời, với nguồn hàng này, bạn cần có sự nhanh nhạy để bắt kịp các chương trình khuyến mại, giảm giá từ nhãn hàng. Nhờ đó, mang về sản phẩm với giá tốt cho khách hàng của mình cũng như thúc đẩy doanh thu cho cửa hàng.
Để đảm bảo nguồn hàng chất lượng và ổn định bạn cần có những mối quan hệ tốt với người thân, bạn bè đang sinh sống tại nước ngoài. Đồng thời, có thể lựa chọn thuê tiếp viên hàng không hoặc tự sang nước ngoài nhập hàng.
Từ các công ty chuyên phân phối mỹ phẩm
Hiện nay, có rất nhiều công ty phân phối mỹ phẩm uy tín trên thị trường để bạn có thể đăng ký làm đại lý phân phối chính hãng. Khi làm đại lý cho công ty phân phối, bạn có thể nhập đa dạng mặt hàng từ các thương hiệu khác nhau mà vẫn đảm bảo sự yên tâm về chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, mức chiết khấu của các công ty cực kỳ hấp dẫn, bạn sẽ nhận được mức chiết khấu hấp dẫn, các chính sách hỗ trợ tuyệt vời cùng hàng ngàn các ưu ái như:
- Hỗ trợ lấy hàng trước, thanh toán sau.
- Chính sách bình ổn giá.
- Tiền hoa hồng.
- Hỗ trợ Catalogue, tài liệu kinh doanh.
- Đào tạo chuyên sâu về sản phẩm, kiến thức kinh doanh,…
Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời thì bạn cũng cần phải chuẩn bị nguồn vốn ổn định và đầy đủ. Bởi nguồn hàng này yêu cầu bạn nhập hàng với số lượng lớn cùng tần suất ổn định, phù hợp với các bạn muốn thực hiện quy mô kinh doanh tầm trung hơn là quy mô nhỏ lẻ.
Bật mí cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu
Kinh doanh online tối ưu hơn so với hình thức offline nhờ tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần biết tận dụng tối đa những lợi thế, đặc điểm của nền tảng internet. Đồng thời, trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về sản phẩm, kiến thức về kinh doanh, quảng cáo,….
Xác định đối tượng khách hàng
Xác định đối tượng khách hàng hay xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu quan trọng giúp bạn phác họa các đối tượng có khả năng mua hàng cao mà bạn muốn hướng tới. Từ đó, bạn có thể chọn lọc sản phẩm, nội dung,.. để thúc đẩy hành vi mua hàng hiệu quả.
Mỗi độ tuổi, tầng lớp,… lại có nhu cầu khác nhau về việc mua sắm và sử dụng mỹ phẩm. Nếu như học sinh, sinh viên thiên về những dòng mỹ phẩm giá rẻ, thì người đi là lại quan tâm đến các dòng mỹ phẩm chất lượng và phù hợp túi tiền. Bên cạnh đó, những người có thu nhập cao lại không quan tâm nhiều đến mức giá mà họ cần chất lượng tốt nhất, đến từ thương hiệu cao cấp nhất.
Ví dụ cơ bản về những yếu tố bạn cần chú trọng khi xác định khách hàng mục tiêu cho ngành hàng mỹ phẩm như sau:
- Độ tuổi: 22 – 35.
- Giới tính: Nữ và một phần nhỏ nam (Gặp các vấn đề về mụn, da dầu, nhạy cảm,..).
- Khu vực: Khách ở gần khu vực, trong cùng tỉnh thành hoặc vùng lân cận tùy theo nhu cầu.
- Sở thích: Làm đẹp, chăm sóc da, quan tâm các sản phẩm chuyên làm đẹp, thời trang,…
- Hành vi: Truy cập mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử vào các giờ nghỉ trưa hoặc sau 7 giờ tối, hành vi tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin của mỹ phẩm.
- Nhóm social tiềm năng: Nhóm về mẹ bỉm, mỹ phẩm, buôn bán mặt hàng thời trang, nhóm tâm sự eva,….
- Fanpage tiềm năng: Fanpage về mẹ bỉm, thời trang, làm đẹp…
Chọn nguồn hàng uy tín
Như đã chia sẻ ở trên, lựa chọn nguồn hàng uy tín với mức giá tốt là yếu tố tiên quyết giúp bạn thành công ở lĩnh vực này. Dựa vào quy mô kinh doanh bạn lựa chọn cũng như số vốn bạn có, bạn cần lựa chọn nguồn hàng phù hợp.
Dù nhập mỹ phẩm ở bất kỳ nguồn hàng nào, bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức về sản phẩm, phân biệt hàng giả, hàng nhái, nhận biết hàng hư hỏng,… Điều này không chỉ giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng nhập phải hàng giả gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến giá trị, danh tiếng của thương hiệu.
Đồng thời, khi có nguồn hàng chất lượng, chính hãng với mức giá tốt, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng, quan tâm của đông đảo khách hàng. Từ đó, tiếng lành đồn xa, chắc chắn sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên nổi bật, có vị thế trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm online.
>>>>Xem thêm bài viết: Nên chọn đại lý phân phối mỹ phẩm giá sỉ nào để nhập hàng?
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Bộ nhận diện thương hiệu cá nhân là cách phân biệt thương hiệu của bạn với hàng ngàn thương hiệu khác trên thị trường. Một thương hiệu có độ nhận diện tốt sẽ tạo được sự uy tín, lòng tin đối ban đầu đối với khách hàng. Chính vì vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân là cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu đơn giản mà hiệu quả cần làm đầu tiên.
Đầu tiên, để xây dựng bộ nhận diện, bạn lựa chọn tên thương hiệu, thiết kế logo, slogan,… để tạo điểm nhấn chung, thể hiện được phương châm kinh doanh, cá tính của thương hiệu. Bộ nhận diện đẹp mắt cũng là một điểm cộng nâng tầm thương hiệu, giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng khi tiếp cận sản phẩm.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo độ uy tín, gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu của mình bằng những bài viết, video chia sẻ kiến thức làm đẹp hấp dẫn. Những bài viết mang lại kiến thức hữu ích cho khách hàng sẽ nhận được đánh giá cao và lượt tương tác khủng. Mức độ chia sẻ càng lớn thì thương hiệu của bạn càng bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội.
Chọn kênh bán hàng phù hợp
Nền tảng kinh doanh online là cơ hội và cũng là thách thức với các nhà bán hàng trẻ. Trong thời đại 4.0, nhà bán hàng không nên xây dựng và phụ thuộc vào 1 kênh bán hàng duy nhất. Để giảm thiểu rủi ro và mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, bạn nên đa dạng hóa kênh bán hàng của mình.
Ngoài Website chính thức, bạn nên tìm hiểu và tham khảo thêm một số kênh bán hàng tiềm năng với lượt mua bán khủng mỗi ngày như: Mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo,…), sàn thương mại điện tử (Shopee, Sen Đỏ, Tiki, Lazada,…),…
Lên kế hoạch marketing
Lên kế hoạch marketing là quá trình bạn sẽ hoạch định chi tiết các hoạt động tiếp thị để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu và tăng doanh số bán hàng. Để tạo ra một chiến dịch marketing cho thương hiệu thành công, không thể thiếu những nội dung chia sẻ thông tin, quảng bá hấp dẫn. Từ đó, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế và tạo ra doanh số cho cửa hàng.
Nếu như mặt bằng là bộ mặt của thương hiệu đối với các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm offline. Thì nội dung trên website, sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội khác chính là bộ mặt của các cửa hàng kinh doanh online. Chính vì vậy, bạn cần đầu tư nghiêm túc vào thiết kế hình ảnh, video chất lượng cao để thu hút khách hàng. Ngoài ra, cũng cần sử dụng các hình thức quảng cáo trả phí để có thể tiếp cận tệp khách hàng một cách nhanh chóng.
SEO website là yếu tố không thể thiếu đối với các kênh bán hàng online. Trang web của bạn cần được đầu tư sao cho giao diện bắt mắt, hình ảnh chân thực, sắc nét cùng nội dung hấp dẫn, chia sẻ kiến thức hữu ích hoặc thông tin quan trọng về sản phẩm. Sau đó, thực hiện tối ưu SEO để thương hiệu nằm trên TOP tìm kiếm.
Chăm sóc khách hàng
Đối với tất cả các ngành hàng, đặc biệt là mỹ phẩm, chăm sóc khách hàng chiếm một phần trọng trọng để có thể giữ chân khách hàng. Nhiều thống kê cho thấy, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt và tăng khả năng quay lại của khách hàng.
Bạn chia sẻ chia sẻ thêm những kiến thức hữu ích, có giá trị về làm đẹp bằng thái độ chuyên nghiệp, tận tình,… chắc chắn sẽ là điểm cộng trong lòng khách hàng. Không chỉ giúp lựa chọn sản phẩm phù hợp, mà còn là phương thức tiếp thị cực kỳ hiệu quả, thể hiện vốn kiến thức chuyên sâu của bạn trong ngành. Từ đó, gây ấn tượng tốt và tạo được lòng tin với khách hàng về một thương hiệu uy tín.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng, xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng thân thiết. Đây là tệp khách hàng cũ đã gắn bó lâu dài với cửa hàng của bạn, góp một phần lớn vào doanh số duy trì hàng tháng. Bạn có thể áp dụng các chính sách như tích điểm, tặng quà, chiết khấu, voucher giảm giá,… mang lại sự hài lòng để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách, ngoài ra họ cũng có thể giới thiệu thêm cho bạn những khách hàng mời.
Quản lý đơn hàng và vận chuyển
Đây là bước quan trọng mà bạn nên biết khi học cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu. Điều này không chỉ giúp tối ưu quy trình bán hàng mà còn là bước giúp bạn tiết kiệm được những chi phí phát sinh không đáng có.
Nếu như kinh doanh offline, khách hàng có xu hướng đến lựa chọn sản phẩm tại cửa hàng. Thì kinh doanh mỹ phẩm online lại tập trung vào tệp khách yêu thích hình thức giao hàng tận nhà. Để cạnh tranh với những cửa hàng offline, vận chuyển đơn hàng nhanh chóng là điều cực kỳ quan trọng.
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý đơn hàng và vận chuyển. Hệ thống này thiết lập quy trình, lưu trữ thông tin, đảm bảo hàng hóa được quản lý và giao hàng nhanh chóng nhất. Khi sử dụng phần mềm này, bạn sẽ loại bỏ được khá nhiều công đoạn kiểm kê thủ công. Từ số lượng hàng bán được, hàng tồn kho, hàng cần nhập,… đều có thể kiểm tra ngay trên hệ thống giúp tối ưu thời gian và nâng cao hiệu suất.
Đồng thời, bạn nên tham khảo một số đơn vị giao hàng chất lượng, dịch vụ tốt, tốc độ nhanh chóng để hợp tác. Nhờ đó, đảm bảo hàng hóa của bạn được giao đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất, đơn hàng không bị móp méo, hư hỏng lại tối ưu được chi phí giao hàng.
Luôn cập nhật xu hướng
Đứng trước sự chuyển mình nhanh chóng của ngành công nghiệp mỹ phẩm, bạn cần liên tục cập nhật các xu thế thị trường. Nếu thương hiệu của bạn không bắt kịp các sản phẩm mới ra mắt, thịnh hành, “HOT trend”, thương hiệu của bạn rất dễ bị quên lãng.
Người dùng hiện nay thường ưu tiên những dòng mỹ phẩm lành tính, có nguồn gốc từ thiên nhiên và an toàn. Do đó, bạn cũng có thể tiếp cận các sản phẩm lành tính để cung cấp tới khách hàng. Bạn luôn phải bám sát thị trường, chủ động cập nhật xu hướng mới, nhập sản phẩm HOT, cũng như có kế hoạch xử lý sản phẩm tồn kho. Từ đó, bắt kịp xu thế của thời đại và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kinh doanh mỹ phẩm online mở ra vô vàn cơ hội để các nhà bán hàng trẻ trải nghiệm và thử sức. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Athena Trading đã giúp bạn có một bức tranh tổng quan về cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu để đạt hiệu quả nhất. Hãy theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích về kinh doanh mỹ phẩm.