Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm kinh doanh

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn? Đây có lẽ là thắc mắc chung của những bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ kinh doanh mỹ phẩm online nhưng số vốn chưa có nhiều. Để giải đáp chi tiết những thắc mắc này, hãy cùng tham khảo ngay bài viết do Athena Trading chia sẻ sau đây.

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?
Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn? Câu hỏi được rất nhiều người có dự định kinh doanh tò mò hiện nay

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn? 

Theo các chuyên gia kinh tế, mỹ phẩm đang là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại nước ta. Trước sự phát triển vượt bậc của các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, kinh doanh mỹ phẩm online mang đến cơ hội những ai có đam mê khởi nghiệp. Đặc biệt, bạn không cần bỏ ra quá nhiều vốn mà vẫn có tiềm năng tạo ra doanh thu khủng.

Mô hình kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm truyền thống, đòi hỏi bạn phải chuẩn bị khác nhiều chi phí cho việc đặt cọc và thuê mặt bằng, cải tạo cửa hàng,… Mô hình kinh doanh online lại có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Sự bùng nổ của internet tạo ra những mảnh đất màu mỡ mang tên “Website”, “Sàn thương mại điện tử”, “Mạng xã hội” giúp nhà khởi nghiệp kinh doanh với mức chi phí thấp hơn nhiều so với mở cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chuẩn bị một số khoản chi phí nhất định phục vụ cho việc nhập hàng, xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng,… Cụ thể:

Vốn nhập hàng

Vốn nhập hàng là khoản chi phí không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh online. Bạn sẽ sử dụng số tiền này để nhập về những dòng mỹ phẩm bạn dự định mang tới cho khách hàng. Khoản chi phí này cần chiếm tỷ lệ lớn nhất nhưng cũng không có con số cố định nào bởi có thể dựa vào ngân sách của bạn và phân bổ sao cho hợp lý.

Nhiều nhà khởi nghiệp trẻ đã chia sẻ, số tiền tối thiểu cần có cho lần nhập hàng đầu tiên sẽ dao động từ 2-5 triệu đồng. Với số vốn này, bạn nên lựa chọn những mặt hàng xu hướng dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn xác định. Nếu ngân sách dự trù của bạn nhiều hơn, bạn có thể lựa chọn đa dạng mặt hàng, chức năng và mức giá để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

"Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?
Vốn nhập hàng

Trong trường hợp ngân sách của bạn còn eo hẹp, bạn có thể tham khảo và lựa chọn hình thức làm cộng tác viên, đại lý thương hiệu cho nhãn hàng,… Với hình thức này, bạn sẽ giảm tải được gánh vốn đầu tư ban đầu quá lớn. Bên cạnh đó, bạn còn được các thương hiệu, công ty phân phối hỗ trợ đào tạo thêm kiến thức về sản phẩm, kiến thức kinh doanh, chính sách chiết khấu lại cực kỳ hấp dẫn.

Chi phí marketing

Bên cạnh vốn đầu tư, chi phí marketing cũng là ngân sách không thể thiếu đối với tất cả các nhà bán hàng online. Marketing được hiểu là các hoạt động tiếp thị trực tuyến, tận dụng internet để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trong chiến dịch marketing online, bạn cần chuẩn bị một số ngân sách như:

Chi phí chạy quảng cáo

Quảng cáo là một cách marketing hiệu quả mà bất kỳ thương hiệu nào cũng cần thực hiện. Dịch vụ này giúp thông tin về thương hiệu, sản phẩm của bạn hiển thị trên các nền tảng trực tuyến, tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Qua đó, doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng.

Chi phí thiết kế hình ảnh

Website, mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử đều là bộ mặt của các thương hiệu kinh doanh mỹ phẩm online. Nếu như kinh doanh truyền thống, khách hàng có thể đến tận nơi để xem sản phẩm. Thì với hình thức kinh doanh online, khách hàng sẽ theo dõi sản phẩm qua các hình ảnh.

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn
Chi phí cho Marketing

Vì vậy, thiết kế hình ảnh chỉn chu, nội dung chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Một bức ảnh sản phẩm chất lượng không chỉ đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ, mà còn cần thể hiện tính năng, công dụng của sản phẩm. Nhờ đó, tạo được ấn tượng tốt và thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Trên thị trường có sức cạnh tranh như kinh doanh mỹ phẩm online, hình ảnh đẹp mắt sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật so với các đối thủ. Đồng thời, được chia sẻ nhiều hơn trên các mạng xã hội, giúp tăng độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu.

Chi phí SEO

Chi phí SEO có thể hiểu là khoản chi phí bạn đầu tư để tối ưu nhằm đưa website của thương hiệu lên TOP tìm kiếm của Google. Điều này không chỉ giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, mở rộng tệp khách hàng, mà còn tăng sự uy tín cho thương hiệu.

Cần rất nhiều thời gian để học tập, nghiên cứu và tìm hiểu những kiến thức về SEO. Do đó, nhà bán hàng thường lựa chọn thuê các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO, họ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chiến lượng, thực hiện tối ưu để đảm bảo hiệu quả như đã cam kết với bạn.

Tùy thuộc vào ngân sách, bạn có thể lựa chọn SEO tổng thể hoặc SEO từ khóa. SEO từ khóa là gói dịch vụ tối ưu trang sản phẩm hoặc thương hiệu, số lượng từ khóa cần SEO sẽ ít hơn nên giá thành thấp hơn. SEO tổng thể là gói dịch vụ tối ưu toàn bộ website với số lượng lớn từ khóa và công việc cần làm.

Chi phí nhân viên

Hạng mục ngân sách này không bắt buộc đối với tất cả các nhà bán hàng, nếu bạn kinh doanh ở quy mô nhỏ hoặc có thể nhờ sự hỗ trợ của người thân thì có thể thể cắt giảm chi phí này. Ngược lại, nếu bạn kinh doanh ở quy mô lớn thì cần dự trù chi phí cho hạng mục thuê nhân viên.

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn
Chi phí cho nhân viên

Khi có sự hỗ trợ của nhân viên, các đầu việc sẽ được phân chia cho các nhân viên. Từ đó, bạn sẽ có khả năng bao quát toàn bộ quá trình hoạt động của thương hiệu, tập trung vào các công việc quan trọng khác như phát triển sản phẩm, marketing hoặc chăm sóc khách hàng VIP,…

Mỗi nhân viên sẽ thực hiện những nhiệm vụ cụ thể nên giảm thiểu tối đa tình trạng sai sót, nhầm lẫn trong quá trình làm việc. Đồng thời, quy trình làm việc được vận hành theo một dây chuyền cụ thể sẽ tránh tình trạng giao hàng chậm, dồn đơn hàng,… tạo ấn tượng không tốt với khách hàng.

Chi phí khác

Ngoài các chi phí kể trên, bạn cũng cần dự trù một khoản ngân sách cho các hạng mục khác như: Bao bì sản phẩm, dụng cụ đóng gói, phần mềm quản lý,… Đầu tư bao bì sản phẩm đóng gói chỉn chu chắc chắn gây được ấn tượng mạnh và là điểm cộng khi sản phẩm được giao đến tay khách hàng.

Nếu việc kinh doanh thuận lợi và dần phát triển thi bạn có thể sử dụng thêm các phần mềm quản lý. Khi sử dụng hệ thống quản lý này, bạn không chỉ nắm bắt được tình trạng đơn hàng (Đã đóng gói, đã giao, đã hoàn thành,…) mà còn kiểm kê được số lượng hàng hóa nhanh chóng. Khi sử dụng phần mềm này, bạn sẽ loại bỏ được khá nhiều công đoạn kiểm kê thủ công giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn
Chi phí khác

Bên cạnh đó, bạn có thể đầu tư thêm các dụng cụ đóng gói hàng hóa giúp quá trình đóng gói nhanh chóng và tiện lợi hơn. Từ đó, giảm thiểu được thời gian cho việc đóng hàng để thực hiện các công việc khác.

Nhìn chung, bạn cần dự trù ngân sách khoảng 100 triệu đồng để có thể bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh mỹ phẩm online. Tuy nhiên, nếu vốn của bạn ít hơn con số này, bạn cũng có thể tham khảo các hình thức làm đại lý, cộng tác viên như chia sẻ ở trên. Đồng thời, phân bổ tài chính hợp lý để thử sức mình trong lĩnh vực này nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online

Lĩnh vực kinh doanh online cực kỳ tiềm năng, tạo ra doanh thủ khủng cho các nhà bán hàng. Bên cạnh đó, cũng có vô vàn các thách thức. Ngoài thắc mắc về vấn đề “Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?, các bạn trẻ có dự định khởi nghiệp với mặt hàng mỹ phẩm online chắc hẳn cũng muốn tìm hiểu về kinh nghiệm để kinh doanh thành công.

Tham khao ngay những kinh nghiệm được chia sẻ sau đây để quá trình khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm online thuận lợi hơn nhé!

Chọn nguồn hàng uy tín

Nguồn hàng là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành bại của cửa hàng mỹ phẩm online. Để tối ưu hóa lợi nhuận và xây dựng thương hiệu bền vững, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn nhà cung cấp mỹ phẩm.

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?
Chọn nguồn hàng uy tín

Bên cạnh giá cả cạnh tranh, hãy ưu tiên các nhà cung cấp có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo là mặt hàng chính hãng. Khi có trong tay nguồn hàng chất lượng, giá cả cạnh tranh, bạn sẽ dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng và tạo nên sự khác biệt với các đối thủ. Một số nguồn hàng phổ biến để các nhà bán hàng tham khảo như:

  • Nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất.
  • Nhập hàng từ công ty chuyên phân phối mỹ phẩm
  • Nhập hàng từ các shop bán sỉ.
  • Nhập hàng từ nguồn xách tay.

Tuy nhiên, dù bạn kinh doanh quy mô lớn hay nhỏ, hãy trang bị cho mình kiến thức chuyên về sản phẩm để phân biệt hàng thật, hàng giả. Trên trường kinh doanh, có rất nhiều nhà cung cấp thiếu uy tín, nếu không có kiến thức chuyên môn, bạn rất dễ nhập nhầm hàng hóa của đơn vị này.

>>>>Xem thêm bài viết mới: Nên chọn đại lý phân phối mỹ phẩm giá sỉ nào để nhập hàng?

Nên xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn muốn khách hàng ấn tượng với thương hiệu của ngay từ cái nhìn đầu tiên? Xây dựng thương hiệu chính là bước đệm quan trọng để tạo được dấu ấn với khách hàng và nâng tầm giá trị thương hiệu khi bắt đầu kinh doanh. Trong đó, tạo bộ nhận diện thương hiệu độc đáo là điều không thể thiếu.

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?
Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ chú trọng về yếu tố hình ảnh mà còn là cách bạn truyền tải câu chuyện và giá trị của thương hiệu đến khách hàng. Từ tên thương hiệu ấn tượng, logo độc đáo, đến slogan truyền cảm,… đều cần có tính nhất quán và thể hiện một thông điệp thống nhất.

Đồng thời, chia sẻ kiến thức làm đẹp hữu ích trên website, nền tảng mạng xã hội,.. cũng là cách củng cố sự uy tín và gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Hình ảnh thương hiệu xuất hiện trong lòng khách hàng như một chuyên gia hàng đầu, từ đó tạo dựng lòng tin của khách hàng một cách chắc chắn.

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu giúp bạn xây dựng một chiến lược kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả. Việc này sẽ giúp bạn chọn lọc sản phẩm, điều chỉnh nội dung và phương thức tiếp thị một cách phù hợp. Từ đó, tăng khả năng chuyển đổi và đạt được doanh số như mong đợi.

Tùy thuộc vào từng nhóm đối tượng khách hàng, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm và khả năng chi trả cho một món mỹ phẩm sẽ khác nhau. Do đó, bạn cần lựa chọn đối tượng mục tiêu của mình nhằm khoanh vùng những các tiêu chí và tiến hành chiến lược tiếp cận khách hàng. Ví dụ:

  • Độ tuổi: 22 – 35
  • Giới tính: Nữ và một phần nhỏ nam (Gặp các vấn đề về mụn, da dầu, nhạy cảm,..)
  • Khu vực: Khách ở gần khu vực, trong cùng tỉnh thành hoặc vùng lân cận tùy theo nhu cầu.
  • Sở thích: Làm đẹp, chăm sóc da, quan tâm các sản phẩm chuyên làm đẹp, thời trang,… 
  • Hành vi: Truy cập mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử vào các giờ nghỉ trưa hoặc sau 7 giờ tối, hành vi tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin của mỹ phẩm.
  • Nhóm social tiềm năng: Nhóm về mẹ bỉm, mỹ phẩm, buôn bán mặt hàng thời trang, nhóm tâm sự eva,….
  • Fanpage tiềm năng: Fanpage về mẹ bỉm, thời trang, làm đẹp…

Chú trọng đến công đoạn chăm sóc khách hàng

Trong ngành mỹ phẩm, chăm sóc khách hàng không chỉ là một dịch vụ đi kèm mà còn là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành bại của một thương hiệu. Mang lại sự hài lòng cho khách hàng thông qua thái độ chuyên nghiệp, tận tâm giúp bạn giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. Đồng thời, khi bạn chia sẻ các kiến thức hữu ích về lĩnh vực làm đẹp, bạn tạo được sự uy tín giúp khách hàng đánh giá cao và có lòng tin vào thương hiệu.

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?
Chú trọng đến chăm sóc khách hàng

Bên cạnh việc chia sẻ kiến thức, hỗ trợ tư vấn,.. nhà bán hàng có thể xây dựng thêm các ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết như: Tặng quà, chiết khấu, voucher giảm giá, khuyến mại,… Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ tiếp tục gắn bó với thương hiệu.

Hơn thế, còn sẵn sàng chia sẻ thương hiệu của bạn đến với nhiều người hơn. Điều này giúp bạn mang lại doanh thu ổn định, tiết kiệm chi phí marketing và mở rộng tệp khách hàng.

Quản lý tài chính chặt chẽ

Kinh doanh mỹ phẩm online bạn có rất nhiều khoản chi, quản lý tài chính là việc bạn phân bổ ngân sách cho tất cả các hạng mục một cách hợp lý. Đồng thời, nắm rõ chi phí đầu tư và chi phí thu về để có thể tính ra lợi nhuận. Hơn thế. biết cách quản lý tài chính sẽ mang lại cho bạn những lợi ích như:

  • Luôn nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp, kiểm soát chi phí đầu ra và chi phí đầu vào, tránh việc không thể xác định rõ doanh nghiệp có lợi nhuận hay không.
  • Đủ dòng tiền để luân chuyển liên tục cho các hạng mục và ứng phó với sự cố phát sinh, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
  • Thanh toán các chi phí nhập hàng đúng hạn, xây dựng uy tín với nhà cung cấp, đối tác.
  • Sẵn sàng đầu tư mở rộng kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tiếp thị.

Athena Trading vừa giải đáp thắc mắc Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn? cũng như chia sẻ thêm các kinh nghiệm giúp bạn có tiềm năng khởi nghiệp thành công. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích cho hành trang phía trước. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn.