Tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen? Có cách nào để cải thiện không?

Có hơn 80% chị em thắc mắc rằng “Tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen, vẫn sạm nám dù họ không hề tiếp xúc với ánh nắng mặt trời?” Các nghiên cứu khoa học cho thấy màu sắc của làn da không chỉ được quyết định bởi môi trường mà còn bởi chế độ sinh hoạt. Trong bài viết sau đây, Athena Trading sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc cũng như gợi ý cho các chị em cách khắc phục tình trạng trên.

Tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen

Tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen?

Lớp biểu bì da chứa đại đa số các tế bào gọi là tế bào sắc tố chứa melanin, đây là một loại tế bào quyết định màu sắc da của mỗi người. Mức độ melanin càng cao, màu da sẽ càng sẫm và ngược lại, đôi khi việc mức độ melanin cao sẽ còn dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da, và việc sắc tố melanin hoạt động mạnh mẽ làn da sẽ trở nên đậm màu hơn.

Không những thế, mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, lượng không khí sẽ chứa số lượng bụi mịn lớn và cả bụi bẩn cũng như khí sulfur dioxide tăng cao. Những hạt bụi này là một trong các nguyên nhân tạo ra các gốc tự do làm hại tế bào collagen, và góp phần tạo ra nếp nhăn và kích thích sản sinh melanin khiến màu sắc da càng đậm.

Chưa dừng ở đó, sau đây còn là một số nguyên do khiến chị em chúng ta luôn băn khoăn tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen.

Tiếp xúc với tia UV từ cửa sổ

Nhiều người vẫn thường có quan điểm sai lầm là tia UV chỉ tồn tại khi họ đến ở hồ bơi hoặc bãi biển hay khi ra đường. Nhưng thực chất ở bất kỳ đâu có ánh sáng mặt trời soi rọi, đều sẽ xuất hiện tia UV.

Tiếp xúc với tia UV từ cửa sổ

Tia UV chiếu xuống mặt đất hàng ngày, hàng giờ, ngay cả những ngày nhiều mây hay trời râm, tia UV vẫn có thể hoạt động một cách mạnh mẽ. Nếu nhà bạn là một ngôi nhà có nhiều cửa sổ, tia UV sẽ đi xuyên qua cửa sổ ngay cả ở nhà hay văn phòng thường chỉ có khả năng ngăn chặn tia UVB nhưng vẫn tồn tại một lượng nhỏ tia UVA. Đó cũng là lý do chính khiến các chị em ở trong nhà mà da vẫn bị đen sạm.

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh là loại quang phổ của ánh sáng có thể nhìn thấy trong phạm vi màu xanh lam đến tím. Việc tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử sẽ gây tổn thương tới các tế bào bên trong da. Đôi phần giống với bức xạ UV, ánh sáng xanh còn góp phần đẩy nhanh việc phân hủy collagen và elastin trong da, dẫn đến các vấn đề như da bị lão hóa sớm.

Thế nhưng, nguyên nhân lớn nhất cho việc “Tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen?” liên quan đến ánh sáng xanh là các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc ánh sáng xanh trong một thời gian dài sẽ khiến suy yếu chức năng của hàng rào tế bào da và gây tăng sắc tố da.

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất

Nếu đã kiểm tra kỹ càng và xác định chị em không thuộc nhóm da đen nguyên do từ ánh sáng xanh và tiếp xúc với tia UVA, UVB thì khả năng cao nguyên nhân khiến da các chị em sạm màu là vì thiếu hụt vitamin và các khoáng chất. Tiêu biểu nhất là hai loại Vitamin B3 và Vitamin C.

Việc thiếu Vitamin C khiến da xuất hiện các đốm nám, tàn nhang và dễ dàng bị cháy nắng hơn so với làn da thông thường. Vitamin B3 là loại vitamin tham gia vào quá trình tổng hợp collagen do đó khi cơ thể thiếu hụt sẽ ảnh hưởng tới việc tăng giảm sắc tố da.

Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học

Nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần skincare đúng cách đầy đủ các bước là được. Nhưng đó chỉ là 1 phần của sự thật, vì không chỉ cần skincare đúng cách mà còn phải phối hợp với chế độ sinh hoạt thiếu khoa học.

Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh sẽ là nguyên nhân khiến da xỉn màu như không tẩy trang khi trang điểm; không tẩy tế bào chết thường xuyên; không rửa mặt sạch sẽ góp phần khiến bạn luôn phải thắc mắc rằng: “Tại sao da bị đen dù bạn thường xuyên ở trong nhà?”.

Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp 

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp cũng góp phần khiến bạn dù ở nhà mà da vẫn đen. Điển hình nhất trong việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp là sử dụng BHA và AHA vào ban ngày. AHA là tên viết tắt của Alpha Hydroxy Acid, nó thường hoạt động bằng cách phá vỡ liên kết giữa các tế bào da, làm sạch làm sừng trên bề mặt và làm thông thoáng lỗ chân lông.

BHA cũng là một hoạt chất giúp làm sạch da nhưng thích hợp hơn cho da dầu vì chúng tan trong dầu và thâm nhập vào sâu trong da. Loại bỏ các sợi bã nhờn và thông thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên khi sử dụng hay kết hợp cả hai hoạt chất này sẽ khiến da tăng độ nhạy cảm dưới ánh nắng mặt trời. Chỉ nên sử dụng hoạt chất vào ban đêm hoặc che chắn kỹ càng khi tiếp xúc với nơi có ánh nắng.

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp 

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố trong cơ thể chị em hay còn được biết đến với cái tên khác là hormone, đây là loại hormone đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp làn da của các bạn nữ giới luôn trắng hồng mịn màng.

Việc rối loạn nội tiết tố sẽ khiến nồng độ estrogen suy giảm, không sản sinh đủ, da sẽ phải đối mặt với tình trạng thô ráp, chảy xệ và có độ đàn hồi kém. Rối loạn nội tiết tố dễ gặp phải khi phụ nữ gặp căng thẳng.

Da khô thiếu ẩm

Thật ngạc nhiên khi da khô thiếu ẩm cũng là một trong những lý do “Tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen?”. Da khô thiếu ẩm là tình trạng da mất đi độ ẩm tự nhiên, dẫn đến việc da trở nên thô ráp, bong tróc và dễ bị kích ứng. Việc da bong tróc cũng sẽ khiến da trở nên nhạy cảm gấp 3 lần so với các sản phẩm thông thường.

Da khô thiếu ẩm

Mắc bệnh lý khiến màu sắc da thay đổi

Bệnh lý về da sẽ gây nghiêm trọng đến việc màu sắc da thay đổi. Và bệnh lý thường gặp nhất là căn bệnh tăng sắc tố da, nguyên nhân có thể do viêm da, hoặc đến từ việc rối loạn nội tiết tố hoặc làn da nhạy cảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Giải pháp khắc phục tình trạng ở nhà mà da vẫn đen

Nếu bạn đã tìm hiểu về nguyên nhân “Ở trong nhà mà da bị đen?” thì cũng đừng quên tìm hiểu ngay giải pháp để “bỏ túi” các bí kíp hay giúp bạn luôn có một làn da trắng hồng rạng rỡ. Dưới đây là một số các biện pháp mà Athena Trading gợi ý mà bạn có thể tham khảo.

Chăm sóc da đúng cách

Chăm sóc da đúng cách là bước quan trọng nhất nhằm bảo vệ làn da của các chị em khỏi việc sạm đen dù đang ở trong nhà. Các bước cơ bản để làm sạch da đúng cách mà các bạn nữ có thể tham khảo như sau:

  • Làm sạch da: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc gel rửa mặt phù hợp để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa.
  • Tẩy tế bào chết: Thường xuyên tẩy tế bào chết 1-2 lần mỗi tuần loại bỏ lớp sừng và giúp da luôn mịn màng.
  • Dưỡng ẩm: Sử dụng kem dưỡng ẩm để ngăn làn da mất nước.

Chăm sóc da đúng cách

Dùng rèm cửa chống tia UV

Như đã trả lời câu hỏi ở trên về việc “Tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen?”, việc ở nhà thường xuyên nhưng ánh sáng mặt trời có thể xuyên qua cửa kính và làm ảnh hưởng đến làn da của bạn. Chính vì thế, việc sử dụng rèm cửa chống tia UV là một biện pháp hiệu quả.

Có thể sử dụng loại rèm cửa chống tia UV chuyên dụng để giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời lên da hoặc sử dụng màng phim chống nắng lên cửa kính để ngăn chặn tia UV tối ưu nhất.

Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học

Chế độ ăn uống và ngủ nghỉ khoa học đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Việc ăn uống lành mạnh có thể bắt đầu bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây và các loại hạt. Ngoài ra, giấc ngủ cũng cần phải được đảm bảo từ 7-8H mỗi đêm để da có thời gian tái tạo và phục hồi.

Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Không phải chỉ có người có sức đề kháng kém mới cần bổ sung vitamin và khoáng chất mà “làn da kém” cũng cần phải bổ sung đầy đủ các loại vitamin, đặc biệt là các nhóm vitamin C, vitamin E và kẽm.

Sử dụng kính lọc ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh khiến làn da trở nên đen sạm ngay khi ở trong nhà. Để khắc phục tình trạng đó bạn nên sử dụng ngay kính lọc ánh sáng xanh khi sử dụng máy tính, điện thoại hoặc xem TV để bảo vệ da và mắt.

Sử dụng kính lọc ánh sáng xanh

Sử dụng kem dưỡng da trắng sáng

Kem dưỡng trắng sáng da là một trong những phương pháp chăm sóc da hiệu quả được nhiều chị em tin dùng, có thể giúp làm giảm tình trạng da sạm đen và làm đều màu da hiệu quả. Chị em có thể ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có chứa Niacinamide, Arbutin và phối hợp thêm serum vitamin C để hỗ trợ làm sáng và đều màu da.

Xem thêm: Bật mí 6 bước chăm sóc làn da cơ bản ai cũng làm được

Sau bài viết này, Athena Trading hy vọng rằng bạn đã có lời giải cho câu hỏi “Tại sao ở trong nhà mà da vẫn đen?”. Dù ở trong nhà, làn da của bạn vẫn có thể bị sạm đen do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì lẽ đó, các bạn dù là nam hay nữ cũng không nên chủ quan mà hãy tìm hiểu ngay các biện pháp an toàn để bảo vệ da khỏi sạm đen hiệu quả.