Da mặt có tự phục hồi được không? Cách tốt nhất để phục hồi làn da bị tổn thương

Da mặt có tự phục hồi được không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi da mặt gặp các vấn đề về tổn thương, hư tổn. Để có thể tìm được đáp án chi tiết cho câu hỏi này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Athena Trading ngay nhé.

Da mặt có tự phục hồi được không?

Da mặt có tự phục hồi được không?

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu chỉ ra rằng, da là cơ quan có tác dụng bảo vệ cơ thể trước các tác động ngoại cảnh từ bên ngoài và có diện tích lớn nhất trên cơ thể. Vì vậy khi chịu sự tác động của các tác nhân như: Bỏng, trầy xước, peel da, laser hay các phương pháp thẩm mỹ…có thể khiến làn da bị tổn thương, hư tổn.

Trong trường hợp này, cơ thể sẽ tự động kích hoạt cơ chế sinh học tự nhiên để chữa lành những tổn thương đó. Quá trình chữa lành này diễn ra tương đối phức tạp để giúp cầm máu và bảo vệ vết thương. Quá trình tự phục hồi này cũng xây dựng các mô bị thương giống với mô ban đầu nhất.

Như vậy có thể nhận thấy, da mặt có thể tự phục hồi khi bị tổn thương. Nhưng khả năng tự phục hồi này có sự khác nhau ở từng người, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương, tuổi tác, sức khỏe, lối sống…

Da mặt có thể tự phục hồi khi bị tổn thương

Da mặt có thể tự phục hồi khi bị tổn thương nhưng phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nguyên nhân da bị hư tổn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị tổn thương, tương ứng với mỗi nguyên nhân sẽ gây bệnh với các biểu hiện khác nhau, cách điều trị và chăm sóc da cũng có sự khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Chàm: Chàm còn được gọi với một cái tên khác là viêm da cơ địa. Những người gặp tình trạng này thường có mụn nước xuất hiện nhiều ở các vị trí nếp gấp như khuỷa tay, đầu gối, cổ tay…Đặc biệt mụn nước thường kèm theo triệu chứng ngứa và khô da, khi thời tiết hanh khô các dấu hiệu tổn thương sẽ trở nên nặng nề hơn.
  • Mụn trứng cá: Đây là hệ quả của các tế bào da chết không được làm sạch, lâu dần tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông. Mụn trứng các có các biểu hiện như mụn đỏ, mụn trắng, mụn đen.
  • Da bị tổn thương do yếu tố tự miễn.
  • Bệnh vảy nến: Nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do hệ thống miễn dịch trong cơ thể hoạt động quá mức, dẫn đến việc các tế bào da phát triển nhanh hơn so với bình thường và tích tụ lại, tạo nên các mảng sần sùi, có vảy nổi trên bề mặt da.
  • U lành tính như: u mỡ, u xơ…nhưng vẫn gây ra các tổn thương dạng cục xuất hiện trên bề mặt da.
  • Tia UV: Loại tia này có nhiều trong ánh nắng mặt trời, khi da tiếp xúc với tia UV, Collagen và Elastin là hai loại protein quan trọng trong da sẽ bị tia UV phá hủy làm mất đi độ đàn hồi và gây ra các mảng đốm nâu, sạm màu.
  • Các phương pháp thẩm mỹ da: Peel da là một trong những phương pháp trẻ hóa da đang thịnh hành, tuy nhiên sau quá trình peel da có thể xuất hiện một số dấu hiệu như: mẩn đỏ, ngứa, rát…Những dấu hiệu này có thể sẽ được thuyên giảm vài ngày sau đó, nhưng nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da.

Dấu hiệu da hư tổn cần được phục hồi

Việc phát hiện sớm tình trạng da bị tổn thương sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra hiệu quả hơn, thời gian điều trị cũng được rút ngắn hơn. Vậy dấu hiệu nào cho thấy làn da đang bị tổn thương và cần được phục hồi?

  • Da đen sạm, xỉn màu hoặc không đều màu: Là tình trạng trên da mặt xuất hiện các điểm sậm màu với kích thước to nhỏ khác nhau, khiến cho màu sắc da mặt trở nên không đồng đầu. Ngoài ra tình trạng này còn khiến cho da trở nên kém tươi sáng và thiếu sức sống.
  • Da nổi nhiều mụn: Trong trường hợp bạn đã qua tuổi dậy thì, hoặc đối với các bạn nữa chưa đến kỳ kinh nguyệt nhưng da mặt xuất hiện nhiều mụn mà không rõ lý do, kèm theo các triệu chứng như: mẩn đỏ, ngứa rát…thì cần phải hết sức lưu ý.
  • Da mặt xuất hiện nhiều nếp nhăn: Da mặt sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn khi tuổi tác ngày càng cao, tuy nhiên cũng có một số nguyên nhân khác dẫn đến vấn đề này như: tác động từ tia UV, căng thẳng kéo dài, ô nhiễm…Do đó để khắc phục và hạn chế tình trạng này cần có phương pháp che chắn bảo vệ da khi đi ra ngoài và cấp ẩm, dưỡng chất đầy đủ cho da…
  • Da mặt dễ bị kích ứng: Da bị hư tổn cũng đồng nghĩa với lớp màng bảo vệ da cũng bị ảnh hưởng, vì vậy khi da tiếp xúc với các điều kiện ngoại cảnh như: hóa chất, tia UV hay khi thời tiết thay đổi…sẽ dễ bị kích ứng, dị ứng, mẩn đỏ.
  • Lỗ chân lông lớn: Điều này cho thấy vấn đề làm sạch da mỗi ngày chưa được chú trọng, khiến bã nhờn bụi bẩn tích tụ sâu trong lỗ chân lông, từ đó gây ra mụn và khiến lỗ chân lông giãn nở, có kích thước lớn hơn bình thường.
  • Da nứt nẻ và bong tróc: Trên bề mặt da hình thành các mảng nứt nẻ với kích thước to nhỏ khác nhau. Nguyên nhân có thể do da thiếu độ ẩm, chế độ dinh dưỡng không khoa học hoặc do ảnh hưởng của thời tiết…

Dấu hiệu da hư tổn

Da mặt dễ bị kích ứng là một trong những dấu hiệu cho thấy da bị hư tổn

4 cách giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi da mặt an toàn hiệu quả

Da mặt bị tổn thương không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp, nhan sắc mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, thậm chí sức khỏe nếu không có phương pháp can thiệp kịp thời. Vì vậy trong phần nội dung này của bài viết, Athena Trading sẽ chia sẻ đến bạn một số cách để đẩy nhanh quá trình phục hồi da nhé:

Sử dụng serum phục hồi da

Đây là một trong những cách hiệu quả được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Bởi sử dụng serum không chỉ mang đến công dụng trong việc cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, mà còn bổ sung các dưỡng chất quan trọng khác, giúp tổn thương mau lành nhờ vào các thành phần quan trọng có trong nhiều loại serum như: Peptide, Vitamin B3, Vitamin B5, Niacinamide, rau má…

Bên cạnh đó, sử dụng serum cũng mang đến hiệu quả trong việc ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, hạn chế nếp nhăn, giúp da trắng sáng, đều màu hơn.

Tuy nhiên để tránh những tác dụng phụ không mong muốn và thúc đẩy quá trình phục hồi hư tổn da hiệu quả, bạn nên chọn sản phẩm uy tín của các hãng lớn, đã được kiểm nghiệm.

Tranexamic Acid 3% 30ml

Sử dụng serum phục hồi da là một trong những cách hiệu quả được nhiều người áp dụng

>>> Xem ngay: Bí quyết chăm sóc da sau xâm lấn: Đường phục hồi rạng ngời ngay lập tức!

Sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính, chứa thành phần phục hồi da

Sử dụng kem dưỡng ẩm cũng được xem là một trong những phương pháp đẩy nhanh quá trình phục hồi khi làn da bị tổn thương, đặc biệt là khi sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có thành phần tự nhiên lành tính và chứa các chất thúc đẩy quá trình tự phục hồi.

Tuy nhiên khi mua kem dưỡng, các bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm, theo dõi các thông số được in trên bao bì để đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm đó với làn da của mình. Một số thông tin mà các bạn cần quan tâm như: Không có mùi thơm, thành phần hoạt động so với không hoạt động, tự nhiên và hữu cơ, quang phổ rộng, Paraben…

Ngoài ra các bạn cũng nên lưu ý đến thời gian sử dụng kem dưỡng ẩm để gia tăng hiệu quả, Viện Da liễu Hoa Kỳ nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tắm bởi khi đó là da vẫn còn ẩm nên giữ được các thành phần trong kem dưỡng lâu hơn trên da.

Tìm kiếm các liệu trình phục hồi da tại các cơ sở da liễu, clinic uy tín

Khi tình trạng hư tổn da trở nên nghiêm trọng và các phương pháp bạn thực hiện để chăm sóc da tại nhà không đạt hiệu quả, thì cách tốt nhất là đến các cơ sở da liễu hoặc clinic uy tín để được giúp đỡ.

Tại đây, sẽ có các bác sĩ da liễu, chuyên gia uy tín…thăm khám về tình trạng da của bạn một cách chi tiết nhất. Từ đó có thể đưa ra các đánh giá tổng quan, chi tiết và xây dựng phác đồ điều trị khoa học, cá nhân hóa.

Bên cạnh đó, việc sở hữu các trang thiết bị điều trị hiện đại cũng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi da cho bạn.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Da mặt có tự phục hồi được không? Câu trả lời là có nhưng tốc độ sẽ chậm nếu bạn vẫn duy trì chế độ ăn uống thiếu khoa học: nhiều dầu mỡ, ít chân xơ và nạp quá nhiều đồ uống có cồn, có ga…

Lý do bởi trong những đồ ăn đó không những không chứa các thành phần tốt cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng, mà còn chứa các chất độc hại, làm cản trở quá trình tự phục hồi của làn da, hoặc kéo dài thời gian tự phục hồi.

Vì vậy theo các chuyên gia, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và bổ sung đủ nước cho cơ thể, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể cho cơ thể, cũng như thúc đẩy sự hồi phục của làn da đang bị hư tổn.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Lưu ý trong quá trình phục hồi da

Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi da cũng như giúp duy trì hiệu quả của quá trình phục hồi, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé:

– Đơn giản hóa quy trình dưỡng da

Tùy vào tình trạng, sức khỏe của làn da hiện tại mà xây dựng quy trình dưỡng da cho phù hợp. Ví vụ khi da bạn đang bị mụn, việc thực hiện quá nhiều các bước dưỡng da có thể khiến da bị “bội thực”, bí bách. Thay vì vậy bạn sẽ tập trung vào bước làm sạch, dưỡng ẩm, đặc trị và chống nắng.

– Chú ý đến thành phần trong sản phẩm chăm sóc da hư tổn

Những sản phẩm chứa thành phần tự nhiên, lành tính sẽ hạn chế được những kích ứng không mong muốn cho làn da của bạn. Ngoài ra khi quyết định mua sản phẩm chăm sóc da nào, bạn nên thực hiện test sản phẩm để chắc chắn rằng làn da của bạn không bị dị ứng với sản phẩm đó.

– Thực hiện các thao tác chăm sóc da nhẹ nhàng

Những thao tác như chà xát mạnh lên da, nhất là khi tẩy da chết…có thể khiến làn da càng bị tổn thương hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Vì vậy khi chăm da hãy thực hiện các thao tác một cách nhẹ nhàng.

– Quan tâm đến độ pH của sản phẩm

Độ pH của lớp màng axit mỏng trên da là 5,7. Vì vậy khi chọn sản phẩm chăm sóc da, bạn cũng nên ưu tiên chọn sản phẩm có độ pH nằm trong khoảng này để tránh gây viêm nhiễm, nổi mụn.

– Che chắn, bảo vệ da khi đi da ngoài

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến da bị hư tổn. Vì vậy để hạn chế những tác động tiêu cực của tia UV, khi đi ra ngoài bạn cần che chắn cẩn thận và nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp.

>>> Xem thêm: Hồi sinh làn da với siêu phẩm “Viên uống cà chua”

– Từ bỏ các thói quen xấu

  • Sử dụng nhiều đồ uống có cồn, có ga có thể làm gia tăng sự kích hoạt hoạt động của hormone IGF-1, khiến da sản xuất nhiều dầu, dễ nổi mụn…
  • Hút thuốc sẽ làm chậm lành các hư tổn trên da, ngoài ra hút thuốc còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương, cũng như nhiều tác hại không mong muốn khác.
  • Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp che chắn, dễ khiến da bị sạm màu, đồi mồi, thậm chí ung thư da…
  • Trang điểm quá nhiều, thực hiện bước tẩy trang sơ sài khiến cặn trang điểm tích tụ sâu dưới da, gây bít tắc lỗ chân thông.
  • Rửa mặt bằng nước nóng khiến da bị kích ứng, bỏng rát.
  • Lạm dụng việc tẩy tế bào chết da mặt dễ khiến da bị mài mòn, tần suất phù hợp đó là chỉ nên thực hiện 2 lần/tuần
  • Sử dụng mỹ phẩm dưỡng da mà không quan tâm đến thành phần, có thể vô tình đưa các thành phần độc hại lên da, từ đó làm giảm hiệu quả phục hồi của làn da.
  • Dùng tay nặn mụn tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm, các vết mụn có nguy cơ lây lan rộng hơn, tình trạng mụn diễn ra nghiêm trọng hơn.

Athena Trading vừa cùng bạn đi tìm hiểu về câu hỏi “Da mặt có tự phục hồi được không?”. Với những gì chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết, chắc hẳn các bạn đã tìm được đáp án phù hợp cho câu hỏi này rồi đúng không nào. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề này, đừng ngần ngại liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ nhanh và kịp thời nhất nhé.