Xạ hương gây vô sinh có thật không? Ai không nên sử dụng?

Xạ hương gây vô sinh có thật không? Khi sử dụng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Những thông tin này chắc hẳn đã làm rất nhiều người dùng hoang mang trong thời gian gần đây. Liệu chúng có thực sự chính xác? Mỹ Phẩm Athena Trading xin giải đáp chuẩn chuyên gia giúp bạn đọc có những thông tin chính xác nhất. Theo dõi bài viết để cập nhật ngay bạn nhé!

Xạ hương là gì?

Xạ hương là giống cây bụi, có mùi hương đặc trưng, thường mọc ở những vách núi và ưa khí hậu ôn đới. Đặc điểm dễ nhận diện nhất của loại cỏ này là có hương thơm đặc trưng cực kỳ nồng nàn và hương thơm giữ cực kỳ lâu.

Thảo dược khô thường có màu vàng nâu, nâu đỏ,… ở dạng hạt lổn nhổn hoặc dạng hạt. Loại nguyên chất có vị cay, tính ấm, mùi thơm hắc, có nhiều tác dụng đối với cơ thể như: Tiêu viêm, giảm đau, lưu thông ứ huyết, hỗ trợ tiêu hóa, thai sản,…

Xạ hương là gì
Xạ hương là thảo dược có hương thơm và nhiều lợi ích cho sức khỏe

Xạ hương gây vô sinh có thật không?

Loại cây này được biết đến với rất nhiều công dụng thần kì, nhưng lâu nay vẫn có những người bán tín, bán nghi với thông tin “Xạ hương có thể gây vô sinh”. Thực chất, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra xạ hương gây vô sinh cho người sử dụng, đây là một lời đồn chưa có sự chứng minh của khoa học.

Xạ hương gây vô sinh có thật không
Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra thảo dược này gây ra tình trạng vô sinh

Ảnh hưởng của xạ hương đến sức khỏe sinh sản

Tuy nhiên, “lời đồn” về sự nguy hiểm của thảo dược này đối với sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới cũng có căn cứ. Vì xạ hương chứa một số thành phần gây nên các vấn đề liên quan đến sinh sản như sau:

1. Cản trở thai nhi hình thành

Thành phần trong loại cây này thường làm chậm quá trình đông máu, ngoài ra khi sử dụng quá liều còn tiềm ẩn nguy cơ chảy máu âm đạo. Chính vì vậy, phụ nữ đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai không nên sử dụng để tránh tình trạng khó thụ thai.

2. Gây giảm chất lượng tinh trùng

Nghiên cứu của GreenPeace đã đưa ra kết luận: Trong thành phần của xạ hương có chứa Diethyl Phtalat. Hoạt chất này thường làm thay đổi hoặc phá hủy cấu trúc của ADN, khiến tinh trùng chết ngay sau khi xuất tinh.

Thay đổi ADN là nguyên nhân hàng đầu làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới. Chính vì vậy, nếu lạm dụng có thể khiến người dùng gặp tình trạng vô sinh, khó có con.

Gây giảm chất lượng tinh trùng
Xạ hương gây giảm chất lượng tinh trùng

3. Gây nguy hiểm cho thai nhi

Phụ nữ có thai vẫn có thể sử dụng thảo dược này để điều trị cảm lạnh, rụng tóc. Tuy nhiên, cần tuân thủ tuyệt đối liều lượng và chỉ định của bác sĩ, tránh tình trạng sử dụng quá liều.

Nếu sử dụng quá liều lượng được chỉ định thì thì có thể gây ra tình trạng thai chết lưu hoặc sảy thai. Do đó, 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu vẫn được khuyên là không nên sử dụng hay ngửi loại thảo dược này.

Đối tượng nào không nên sử dụng xạ hương

Thảo dược này không chỉ đem lại những lợi ích về y học cho sức khỏe người dùng, mà còn được đánh giá cao về hương thơm đặc trưng và dùng để điều chế nước hoa. Tuy nhiên, với những thành phần được cho là có hại cho sinh sản, thì hai nhóm đối tượng được khuyến cáo hạn chế sử dụng là:

1. Người mong muốn có con

Như chia sẻ ở trên, nam giới và nữ giới đang mong muốn, dự định có con đều không nên, hạn chế sử dụng thảo dược này. Nếu như hoạt chất Muskon gây rối loại nội tiết tố Estrogen hoặc mất kinh ở phụ nữ. Thì hoạt chất Diethyl Phtalat lại làm giảm chất lượng tinh trùng. Cả hai hoạt chất này đều có trong loại cây này khiến cho xạ hương gây vô sinh.

Người mong muốn có con
Người mong muốn có con không nên sử dụng

2. Phụ nữ đang mang thai

Nhiều trường hợp thực tế phụ nữ mang thai khi lạm dụng thảo dược này đã dẫn đến tình trạng sảy thai. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng hoặc tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ.

Thông thường, thảo dược này thường được sử dụng trong trường hợp thai chết lưu để thúc đẩy máu đông ra khỏi âm đạo nhờ đặc tính ấm và vị cay.

phụ nữ mang thai
Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng

Lưu ý khi sử dụng cây xạ hương

Trong một số trường hợp sau đây, bạn nên nghiên cứu kỹ hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thảo dược để tránh tác dụng không mong muốn.

  • Người mắc chứng thận âm hư, người có cơ thể yếu ớt, mới ốm dậy nên tránh sử dụng.
  • Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú hạn chế hoặc bắt buộc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Người hiếm muộn, khó mang thai không nên sử dụng.
  • Người bị dị ứng với những thành phần trong thuốc, dị ứng với chất bảo quản, thuốc nhuộm trong quá trình điều chế thảo dược.
Lưu ý khi sử dụng cây xạ hương
Lưu ý những đối tượng không nên sử dụng xạ hương để đảm bảo an toàn

Hy vọng qua bài viết của Mỹ Phẩm Athena Trading, bạn đã giải đáp được thắc mắc “Xạ hương gây vô sinh có thật không?”. Dù sử dụng thảo dược với mục đích gì, bạn cũng chỉ nên sử dụng vừa phải hoặc theo chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ xảy ra.