Rối loạn sắc tố da là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tại nhà

Rối loạn sắc tố da là vấn đề về da khá phổ biến hiện nay. Vậy đâu là những nguyên nhân cùng cách khắc phục tình trạng này hiệu quả? Tất cả sẽ được Mỹ Phẩm Athena Trading cập nhật và giới thiệu đến bạn ngay sau đây.

Rối loạn sắc tố da là gì?

Có thể hiểu, da bị rối loạn sắc tố hay còn có tên gọi khác là rối loạn sắc tố melanin là tình trạng da có những biến đổi bất thường sáng hơn hoặc tối hơn.

Hiện tượng này xuất hiện khi lượng melanin bên trong cơ thể sản sinh quá ít hoặc quá nhiều trên những vùng nhất định của cơ thể. Hiện nay, có 2 dạng rối loạn về mặt sắc tố da thường gặp là tăng sắc tố da (Hyperpigmentation) và giảm sắc tố da (Hypopigmentation).

Rối loạn sắc tố da có nguy hiểm không?

Như đã nói, đây là bệnh lý thường gặp và do bẩm sinh của mỗi người nên khá lành tính, KHÔNG NGUY HIỂM và có thể biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, nhiều trường hợp các vết bớt xuất hiện ở các vị trí dễ bắt gặp như mặt và rất lâu mới biến mất. Điều này khiến nhiều người tự ti và ngại ngùng khi ra đường.

Nguyên nhân rối loạn sắc tố da

Rối loạn sắc tố được chia thành dạng tăng sắc tố và giảm sắc tố. Mỗi dạng rối loạn sẽ xuất phát từ nguyên nhân khác nhau. Nắm được các nguyên nhân mới có thể phòng tránh hoặc điều trị vấn đề này.

Nguyên nhân sắc tố da bị tăng
Da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nguyên nhân sắc tố da bị tăng

Trên thực tế, việc tăng sắc tố có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau cả về bên trong cơ thể và bên ngoài của môi trường, cụ thể:

  • Làn da thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được che đậy kỹ càng hoặc không sử dụng kem chống nắng. Từ đó, các tia UV từ bên ngoài của mặt trời sẽ tấn công và khiến làn da sản sinh ra nhiều sắc tố melanin hơn.
  • Các vùng da bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm cũng sẽ sản sinh một số các chất hoá học, kích thích sự sản sinh lượng melanin vượt mức cho phép.
  • Thói quen sử dụng các loại thuốc bôi hoặc các mỹ phẩm kém chất lượng cũng sẽ gây nên tình trạng tăng sắc tố trên da.
  • Có thể thay đổi nội tiết tố khiến cho lượng estrogen trong cơ thể bị giảm xuống và không thể ức chế được các hormone kích thích việc sản sinh ra  sắc tố melanin.
  • Đơi khi sắc tố da còn bị ảnh hưởng do yếu tố di truyền từ các người thân trong gia đình.
  • Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo hoặc không cung cấp đủ các thực phẩm thiết yếu cũng là một trong những yếu tố khiến da nhanh bị lão hóa và gặp các bệnh lý nghiêm trọng trong đó có bệnh rối loạn sắc tố da.

Nguyên nhân sắc tố da bị giảm

Việc sắc tố da cơ thể bị rối loạn và giảm sút cũng ở nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân thường gặp phải kể đến như:

Nguyên nhân sắc tố da bị giảm
Gen di truyền trong gia đình có sự rối loạn
  • Gen di truyền trong gia đình có sự rối loạn dẫn đến tình trạng bị bạch tạng.
  • Làn da bị tổn thương bởi các bệnh ngoài da như lang ben hoặc xuất hiện các sẹo ngoài da sau khi bị bỏng.
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm chưa đúng cách hoặc là sử dụng các loại kem kích trắng, kem trộn có chứa nhiều thành phần gây hại cho cơ thể khiến cho việc giảm sắc tố da trên cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn

Điều trị rối loạn sắc tố da tại nhà như thế nào hiệu quả?

Việc điều trị tình trạng da bị rối loạn sắc tố tại nhà không phải là không thể bởi hiện nay có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây:

1. Các phương pháp điều trị tình trạng tăng sắc tố da phổ biến

Tình trạng tăng sắc tố da phổ biến thì bạn có thể điều trị ngay tại nhà bởi những cách như sau:

Các phương pháp điều trị tình trạng tăng sắc tố da phổ biến
Cân bằng chế độ ăn uống khoa học
  • Cân bằng chế độ ăn uống khoa học và bổ sung thực phẩm có chứa nhiều Omega 3, rau quả và trái cây vào thực đơn hàng ngày để cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các viên uống tăng cường nội tiết theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện tình trạng này ngay tại nhà.
  • Sử dụng các sản phẩm bôi đặc trị để ức chế sự sản sinh của các loại sắc tố da bên trong cơ thể ở mức cần thiết. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của nhà sản xuất để tránh sử dụng những với liều lượng không phù hợp.
  • Bổ sung các loại thuốc uống được chỉ định và kê khai bởi bác sĩ nhằm làm giảm tình trạng sản sinh quá mức lượng sắc tố da.
  • Can thiệp bằng phương pháp laser để phá bỏ các sắc tố da. Tuy nhiên, khi thực hiện, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn những đơn vị cơ sở uy tín đảm bảo an toàn và hiệu quả cao.

2. Điều trị giảm sắc tố da hiệu quả

Việc điều trị tình trạng giảm sắc tố da như bạch tặng, bạch biến hiện nay vẫn chưa có các phương thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, để giúp cải thiện về mặt thẩm mỹ bạn nên sử dụng các loại mỹ phẩm để che khuyết điểm trên da. Ngoài ra, sử dụng các loại thuốc có chứa corticosteroid hoặc các phương pháp điều trị bằng ánh sáng để kiểm soát bệnh.

Một số hình ảnh rối loạn sắc tố da

Để giúp bạn hình dung rõ hơn tình trạng da bị rối loạn sắc tố là gì, bên dưới đây là một số hình ảnh cụ thể từng trường hợp được chúng tôi gửi đến bạn.

Nám da
Trường hợp rối loại gây nám da
Sạm da
Sạm da ở người
Tình trạng thâm mụn
Tình trạng thâm mụn
Bệnh bạch biến
Bệnh bạch biến
Bạch tạng
Bạch tạng ở người do gen di truyền

Phương pháp phòng ngừa rối loạn sắc tố da hiệu quả hiện nay

Rối loạn sắc tố da có thể phòng ngừa hiệu quả nếu bạn biết đến các phương pháp đơn giản ngay sau đây:

Phương pháp phòng ngừa rối loạn sắc tố da
Luôn sử dụng kem chống nắng bảo vệ da
  • Luôn sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác động trực tiếp từ ánh sáng mặt trời.
  • Ưu tiên lựa chọn những dòng mỹ phẩm chất lượng và phù hợp với từng loại da. Hạn chế những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sắc tố da của bạn.
  • Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia nếu bạn đang có ý định sử dụng những sản phẩm làm tăng hoặc giảm sắc tố melanin trong cơ thể.
  • Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc điều trị và nhận thấy cơ thể có dấu hiệu tăng hoặc giảm sắc tố da thì bạn có thể liên hệ ngay với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
  • Có thể áp dụng các biện pháp giảm căng thẳng như tập yoga và quản lý tình trạng stress của cơ thể nhằm giảm nguy cơ tăng sắc tố da vượt mức.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Mỹ Phẩm Athena Trading đã giúp bạn hiểu rõ hơn tình trạng rối loạn sắc tố da là gì. Thông qua đó, bạn cũng sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp để sở hữu làn da đẹp hơn.